fonlica’s blog

Bổ sung Vitamin và khoáng chất cho bà mẹ. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe trước và sau thai kỳ. Bổ sung sắt và acid folic hạn chế thiều máu do thiếu sắt.

Tiết lộ 4 phương pháp tính ngày rụng trứng để có thai thành công 100%

Đối với những cặp vợ chồng đang muốn có con thì vấn đề tính ngày rụng trứng để quan hệ sẽ tăng tỉ lệ thụ thai thành công. Vì thế cách tính ngày rụng trứng rất quan trong. Bài viết chia sẻ 4 phương pháp phổ biến bạn cùng tham khảo nhé!

4 cách tính ngày rụng trứng để có thai

Theo BS. Võ Thị Mỹ Hạnh (Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương) chia sẻ: Thông thường, chu kỳ rụng trứng sẽ xảy ra khi trứng đã trưởng thành, rụng khỏi buồng trứng, đi vào ống dẫn trứng. Thời điểm này, nếu trứng gặp được tinh trùng sẽ nhanh chóng thụ tinh và hình thành phôi thai. Chính vì thế, phụ nữ tính đúng ngày rụng trứng thì cơ hội có thai sẽ cao hơn. Dưới đây là 4 cách tính ngày rụng trứng, phụ nữ cần phải biết.

  1. Chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ trung bình khoảng 28 ngày. Đồng thời, ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14, tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

f:id:fonlica:20181126160202j:plain

 

Với những trường hợp, phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đúng với 28 ngày thì chị em sẽ áp dụng theo công thức khác. Cụ thể, công thức như sau:

Ngày rụng trứng = Số ngày của một chu kỳ kinh - 14

  (Chẳng hạn, nếu chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là 30 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày 16. )

Mặc dù thời điểm dễ thụ thai nhất là ngày rụng trứng nhưng thời gian tinh trùng tồn tại trong cơ thể phụ nữ là 5 ngày. Do đó, thời gian thích hợp để vợ chồng quan hệ là từ ngày thứ 10, đạt đỉnh cao là ngày 14 và sẽ giảm dần trong khoảng 1 – 2 ngày sau đó.

  1. Đo nhiệt độ cơ thể

Phương pháp này được áp dụng cho những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, chỉ cần tinh ý một chút, chị em có thể xác định chính xác được ngày rụng trứng của bản thân mình.

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn đo nhiệt độ cơ thể ở vị trí cố định như miệng và hậu môn vào mỗi buổi sáng thức dậy. Sau đó, bạn ghi chép chính xác các số liệu vào sách.

Bước 2: Sau khoảng 6 ngày đo, bạn tính nhiệt độ trung bình của cơ thể mình theo công thức: Tổng số nhiệt độ cơ thể/6

Bước 3: Bạn vẫn tiếp tục đo nhiệt độ cơ thể trong 3 ngày liên tiếp nữa. Nếu thấy nhiệt độ trong 3 ngày này cao hơn nhiệt độ trung bình cơ thể, tức là bạn đang tới thời kỳ rụng trứng.

  1. Dịch nhầy ở cổ tử cung

Căn cứ vào màu sắc, số lượng, tính chất của dịch nhầy ở cổ tử cung của phụ nữ, bạn cũng có thể tính được ngày rụng trứng để có thai. Trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, các chất dịch nhầy sẽ nhanh chóng thay đổi. Để biết được chính xác ngày rụng trứng thông qua lượng dịch nhầy ở tử cung, chị em nên thực hiện vào buổi sáng trước khi đi tắm hoặc tiểu tiện.

Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, sau khi thức dậy, bạn dùng ngón tay đưa vào âm đạo để kiểm tra chất dịch nhầy được tiết ra. Để tiện hơn, bạn có thể kiểm tra chất dịch nhầy ở quần lót.
  • Tiếp đến, bạn dùng ngón tay để lấy một ít chất dịch nhầy ở đầu ngón tay cái và ngón trỏ kéo ra thành một đoạn.
  • Nếu bạn nhận thấy chất dịch nhầy trơn, ẩm ướt như lòng trắng trứng, tức là bạn đã đến thời kỳ rụng trứng. Đây cũng là khoảng thời gian thích hợp để bạn thụ thai.
  1. Sử dụng que thử rụng trứng

Nếu chị em không thể áp dụng được những phương pháp trên để tính ngày rụng trứng cho bản thân mình thì cách sử dụng que thử rụng trứng giải pháp tối ưu cho bạn. Que thử rụng trứng sẽ giúp phát hiện ra sự gia tăng hormone lutein hóa (LH) trong nước tiểu.

Cách thực hiện như sau:

  • Trước hết, bạn cần chuẩn bị một ly nước tiểu. Sau đó, bạn lấy que thử rụng trứng ra khỏi túi đựng và nhúng que thử của nước tiểu theo mũi tên chỉ xuống, không được ngập vạch MAX Line.
  • Tiếp đến, bạn lấy que thử ra trong khoảng 5 giây và đặt chúng nằm trên mặt phẳng, không thấm nước.
  • Cuối cùng, bạn chờ dải màu xuất hiện và xem kết quả. Nếu có 2 vạch đỏ và vạch dưới đậm hơn vạch trên, tức là bạn đã tới ngày rụng trứng.

Hy vọng với những cách tính ngày rụng trứng để có thai vô cùng đơn giản được chúng tôi hướng dẫn sẽ giúp cho các cặp vợ chồng sớm có tin vui. Bên cạnh đó, các bạn nên chú ý đến sức khỏe, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp để nhanh chóng có thai.

Nguồn tham khảo: Fonlica